Zalo được bàn luận trong ngày hội FPT
Câu chuyện phát triển sản phẩm OTT hàng đầu VN được xếp lịch rút cuộc trong các bài chia sẻ trong “Ngày hội công nghệ FPT” tại Tân Thuận, TP.HCM, hôm 16/5. Tuy nhiên, rất đông lãnh đạo, nhân viên tập đoàn FPT đã ngồi kín khán phòng để theo dõi, cũng như đặt ra các câu hỏi. Trước khi nói về Zalo, ông Khải khai mạc với câu chuyện về "mobile first”.
Theo vị Phó Tổng giám đốc VNG, đây là một thế giới mới với những nhịp chiếm lĩnh thị trường và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC, với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google Play, App Store. Tuy nhiên, để thành công buộc những cá nhân chủ nghĩa, tập thể muốn tiến vào mobile first phải có tư duy mới, tức là xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải trường đoản cú nhiều tri thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì vậy, những công ty rất thành công trên PC sẽ thêm khó khi chuyển sang mobile.
Để cụ thể, ông Khải đưa ra câu chuyện Zalo. VNG có phiên bản alpha không đạt yêu cầu, hoang 6 tháng. Sau đó, họ phải thiết kế lại hoàn toàn sản phẩm để tối ưu cho trải nghiệm của người dùng mobile. Mặc dù vậy, phiên bản beta vẫn không ổn định, các kỹ sư phát triển Zalo phải mất 4 tháng nữa để viết lại communication layer. Sau những thất bại trên, cùng với việc rút ra bài học, liên tiếp cập nhật và tự học hỏi, đến nay Zalo trở thành áp dụng OTT hàng đầu VN với hơn 10 triệu người dùng.Đồng ý với những san sẻ của người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu, nhiều người trong khán phòng phân vua lo âu cho Zalo trong mai sau, khi vẫn phải đấu cạnh tranh với những sản phẩm OTT quốc tế khác tại VN.
Một thành viên đặt câu hỏi liệu Zalo có đầu tư quyết liệt vào các tính năng như đàm thoại tiếng và hình miễn phí để cạnh tranh không. Câu đáp "không" của ông Khải đã làm bít tất bất thần.Ông lý giải thêm, hiện Zalo cũng đã có tính năng gọi miễn phí, tuy nhiên tính năng này không được truyền bá nhiều. Phó giám đốc điều hành VNG san sớt, với một sản phẩm nội địa như Zalo, cùng những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm, nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, cần chọn lọc những điểm mạnh nhất của mình, cũng như tối ưu hóa sản phẩm sao cho phù hợp với môi trường viễn thông Việt Nam. &Ldquo;Chúng tôi đã đầu tư vào tính năng gửi tin nhắn. Đến nay, theo phản hồi của người dùng và trên nhiều diễn đàn công nghệ, Zalo tạo dấu ấn gửi tin nhắn nhanh và ổn định”.
Về vấn đề VNG sẽ kiếm tiền từ Zalo như thế nào, có phải nguồn thu cốt yếu sắp tới sẽ là game không, ông Khải cho biết, nếu đứng dưới giác độ kiếm tiền, các OTT châu Á linh động hơn những ứng dụng cùng loại có cỗi nguồn phương Tây. Ở đây có thể là game hoặc bán lăng xê. Tuy nhiên, VNG kỳ vọng nguồn thu của Zalo sẽ đến phần lớn từ thương nghiệp trên mobile. Ngạc nhiên về câu đáp của ông Khải, CTO FPT Nguyễn Lâm Phương hỏi lý do nào VNG lại tin điều này. Ông Khải cho rằng, OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là thảo luận trực tiếp và địa điểm.Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm. Tuy nhiên, để cụ thể hóa và thành công với mô hình này, ông Khải nhấn mạnh hết thảy mới là khởi đầu, kể cả với những áp dụng OTT khác trên nhiều thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.
Ngày hội công nghệ FPT là sự kiện thường niên của tập đoàn FPT, được tổ chức lần trước tiên vào năm 2013. FPT xác định ngày Công nghệ 2014 với chủ đề SMAC (Social, Securities, Mobility, Analytics và Cloud Computing), thiết kế để truyền đạt lại sờ soạng thông báo về thiên hướng mới nhằm giúp đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia có thể tiếp cận và ứng dụng vào việc kinh doanh. Đ.N 128 Thích bài viết102 san sẻ
Theo vị Phó Tổng giám đốc VNG, đây là một thế giới mới với những nhịp chiếm lĩnh thị trường và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC, với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google Play, App Store. Tuy nhiên, để thành công buộc những cá nhân chủ nghĩa, tập thể muốn tiến vào mobile first phải có tư duy mới, tức là xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải trường đoản cú nhiều tri thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì vậy, những công ty rất thành công trên PC sẽ thêm khó khi chuyển sang mobile.
Để cụ thể, ông Khải đưa ra câu chuyện Zalo. VNG có phiên bản alpha không đạt yêu cầu, hoang 6 tháng. Sau đó, họ phải thiết kế lại hoàn toàn sản phẩm để tối ưu cho trải nghiệm của người dùng mobile. Mặc dù vậy, phiên bản beta vẫn không ổn định, các kỹ sư phát triển Zalo phải mất 4 tháng nữa để viết lại communication layer. Sau những thất bại trên, cùng với việc rút ra bài học, liên tiếp cập nhật và tự học hỏi, đến nay Zalo trở thành áp dụng OTT hàng đầu VN với hơn 10 triệu người dùng.Đồng ý với những san sẻ của người đứng đầu dự án Zalo trên sân khấu, nhiều người trong khán phòng phân vua lo âu cho Zalo trong mai sau, khi vẫn phải đấu cạnh tranh với những sản phẩm OTT quốc tế khác tại VN.
Một thành viên đặt câu hỏi liệu Zalo có đầu tư quyết liệt vào các tính năng như đàm thoại tiếng và hình miễn phí để cạnh tranh không. Câu đáp "không" của ông Khải đã làm bít tất bất thần.Ông lý giải thêm, hiện Zalo cũng đã có tính năng gọi miễn phí, tuy nhiên tính năng này không được truyền bá nhiều. Phó giám đốc điều hành VNG san sớt, với một sản phẩm nội địa như Zalo, cùng những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm, nguồn nhân lực phát triển sản phẩm, cần chọn lọc những điểm mạnh nhất của mình, cũng như tối ưu hóa sản phẩm sao cho phù hợp với môi trường viễn thông Việt Nam. &Ldquo;Chúng tôi đã đầu tư vào tính năng gửi tin nhắn. Đến nay, theo phản hồi của người dùng và trên nhiều diễn đàn công nghệ, Zalo tạo dấu ấn gửi tin nhắn nhanh và ổn định”.
Về vấn đề VNG sẽ kiếm tiền từ Zalo như thế nào, có phải nguồn thu cốt yếu sắp tới sẽ là game không, ông Khải cho biết, nếu đứng dưới giác độ kiếm tiền, các OTT châu Á linh động hơn những ứng dụng cùng loại có cỗi nguồn phương Tây. Ở đây có thể là game hoặc bán lăng xê. Tuy nhiên, VNG kỳ vọng nguồn thu của Zalo sẽ đến phần lớn từ thương nghiệp trên mobile. Ngạc nhiên về câu đáp của ông Khải, CTO FPT Nguyễn Lâm Phương hỏi lý do nào VNG lại tin điều này. Ông Khải cho rằng, OTT như Zalo có hai điểm lợi thế là thảo luận trực tiếp và địa điểm.Điều này giúp người có nhu cầu mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm nơi muốn mua món hàng và chat trực tiếp với chủ tiệm. Tuy nhiên, để cụ thể hóa và thành công với mô hình này, ông Khải nhấn mạnh hết thảy mới là khởi đầu, kể cả với những áp dụng OTT khác trên nhiều thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.
Ngày hội công nghệ FPT là sự kiện thường niên của tập đoàn FPT, được tổ chức lần trước tiên vào năm 2013. FPT xác định ngày Công nghệ 2014 với chủ đề SMAC (Social, Securities, Mobility, Analytics và Cloud Computing), thiết kế để truyền đạt lại sờ soạng thông báo về thiên hướng mới nhằm giúp đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia có thể tiếp cận và ứng dụng vào việc kinh doanh. Đ.N 128 Thích bài viết102 san sẻ
Tags:
CÙNG THỂ LOẠI