Trận chiến ngôi vị của zalo Việt Nam
Trước khi thành lập đội phát triển Zalo, công ty VNG có một chọn lựa dễ dàng hơn là hiệp tác với Tencent để phát hành WeChat tại Việt Nam. WeChat đã có thành công lớn ở Trung Quốc và nếu phối hợp với khả năng vận hành, truyền bá của VNG thì dịp thành công không nhỏ. Thế nhưng, VNG lại không chọn điều dễ làm.
Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG san sớt, phát hành WeChat tại Việt Nam chứa đựng nhiều rủi ro dài hạn về hình ảnh/thương hiệu và khả năng kiểm soát hoàn toàn nền móng communication trên mobile. Trong khi đó, tự phát triển sản phẩm sẽ trở ngại trong ngắn hạn, phải tranh dành với nhiều đối thủ lớn nhưng về dài hạn sẽ tốt hơn cho VNG.
Trong khi đó, trả lời chuyên trang công nghệ của châu Á Techinasa vào đầu tháng 2/2013, ông Vương Quang Khải - Phó giám đốc điều hành VNG cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi xác định ‘mobile first’ sẽ là chiến lược quan trọng để phát triển phía trước, và Zalo thực thụ là một bước khởi đầu mới”.
Tổng giám đốc các sản phẩm có tên Zing chia sẻ thêm: “Zalo là từ phối hợp của Zing và Alo (dùng để chào nhau khi nghe máy ở Việt Nam). Nếu nhìn vào tên các nhãn hàng trước đó của VNG như Zing MP3, Zing Me, Zing Game..., Có thể thấy chúng tôi luôn sử dụng đầy đủ thương hiệu Zing để đặt tên cho các sản phẩm của mình. Zing gắn liền với các dịch vụ web, nên có thể coi Zalo là một bước tiến hoàn toàn khác biệt. Cái tên của ứng dụng mang ý nghĩa biểu tượng cho bước chuyển hướng của chúng tôi từ một lĩnh vực đã quen thuộc sang một lĩnh vực mới”.
Trên thực tại, bước chuyển của VNG không dễ dàng. Phát động từ tháng 12/2011 và ra mắt phiên bản thí nghiệm vào tháng 8/2012 (nhân dịp kỷ niệm Zing 5 tuổi), nhưng Zalo gặp phải khó khăn từ chính điều tưởng như là điểm mạnh, như dùng Zing ID để đăng nhập, dùng chung nền móng chat của Zing Me... Cũng bởi thế, phải đến tháng 11/2012, VNG mới hoàn thiện phiên bản chính thức trên 3 nền tảng iOS, Android và Nokia S40.
Con đường hé lộ hi vọng Tới đầu tháng 2/2013, Zalo tiếp kiến có bản cập nhật lớn trên Android, iOS và Symbian. Theo đánh giá của Techinasia: “Bản cập nhật này giúp tiện ích vận hành mượt hơn, thêm chức năng theo dõi tiểu sử blog của các nhân vật nổi danh, khắc phục các lỗi khiến ứng dụng hoạt động mất cân đối, và thêm vào một biểu trưng ứng dụng Retina. Như vậy chung cuộc, Việt Nam cũng đã có một sản phẩm đáng tin, cạnh tranh với những KakaoTalk, WeChat, Line, WhatsApp hay Viber”.
Tại thị trường Việt Nam, so với các đối thủ sừng sỏ kể trên, ứng dụng Zalo của VNG hơn hẵn về những yếu tố mang tính bản địa, thân thiện với người Việt. Như vào dịp Tết, Zalo cho ra mắt phiên bản Tết 2013 trên quờ quạng các kho áp dụng iOS, Android, Nokia. Trong phiên bản này, người sử dụng có thể sử dụng bộ hình động kèm lời thoại do đích danh hài Hoài Linh thu âm để gửi cho nhau những lời chúc ngộ nghĩnh đầu năm mới. Đây là điều mà không một áp dụng nước ngoài nào có được.
Bên cạnh đó, với một hàng ngũ thiết kế toàn người Việt, ứng dụng này sở hữu hàng loạt các sticker mang đậm hồn Việt. Zalo cũng cho phép người dùng ngần bạn bè ở xung quanh, hoặc đăng ký theo dõi hoạt động của các nhân vật lừng danh duyệt tiểu blog. Phần mềm này cũng tích hợp tính năng gửi tin nhắn hình ảnh, một điều chẳng thể thiếu trong thời đại mobile .
Chưa hết, việc vận hành ổn định hơn cũng là một ưu thế của Zalo so với các đối thủ ngoại. Đi kèm với đó, người dùng sẽ không phải lo lắng về nguyên tố bảo mật như WeChat, bởi vận dụng do một công ty Việt Nam phát triển.
Ngoài tínhnăng gửi tin nhắn miễn phí qua mạng, Zalo cũng có tính năng chat nhóm, phân loại theo các nhóm chủ đề mà người sử dụng quan hoài, giống như trên các diễn đàn. Đây là một tính năng không được các phần mềm nước ngoài chú trọng.
Toàn bộ những ưu điểm ở trên đã giúp Zalo trở thành ứng dụng tin nhắn miễn phí được ưa chuộng tại Việt Nam, với khoảng hơn 500.000 người dùng (tính đến cuối tháng 1/2013). Tại Việt Nam, Zalo đang đứng đầu bảng về lượng tải về với các phần mềm tin nhắn và tiện ích miễn phí trên bảng xếp hạng ứng dụng iOS, dành cho các dòng iPhone. Trên Google Play, kho tiện ích dành cho máy dùng hệ điều hành Android, Zalo đứng thứ 2.
Chuyên trang về công nghệ Techinasia nhận định: “Với bản vá mới nhất của Zalo, có thể dự đoán ứng dụng này sẽ trở nên nền tảng phổ quát bậc nhất đối với người dùng di động tại Việt Nam”. Một thành viên then chốt trong team phát triển Zalo của VNG nhận định: “Trận chiến Zalo còn rất nhiều khó khăn, bởi các đối thủ mạnh nhất, giỏi nhất và giàu nhất đang dồn sức cho cuộc chiến ‘winner-take-all’ trong cuộc chơi mobile communication. Tuy nhiên, chúng tôi có thời cơ và sẽ tập hợp toàn lực để đánh trận Zalo trong năm 2013”.
Ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG san sớt, phát hành WeChat tại Việt Nam chứa đựng nhiều rủi ro dài hạn về hình ảnh/thương hiệu và khả năng kiểm soát hoàn toàn nền móng communication trên mobile. Trong khi đó, tự phát triển sản phẩm sẽ trở ngại trong ngắn hạn, phải tranh dành với nhiều đối thủ lớn nhưng về dài hạn sẽ tốt hơn cho VNG.
Trong khi đó, trả lời chuyên trang công nghệ của châu Á Techinasa vào đầu tháng 2/2013, ông Vương Quang Khải - Phó giám đốc điều hành VNG cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi xác định ‘mobile first’ sẽ là chiến lược quan trọng để phát triển phía trước, và Zalo thực thụ là một bước khởi đầu mới”.
Tổng giám đốc các sản phẩm có tên Zing chia sẻ thêm: “Zalo là từ phối hợp của Zing và Alo (dùng để chào nhau khi nghe máy ở Việt Nam). Nếu nhìn vào tên các nhãn hàng trước đó của VNG như Zing MP3, Zing Me, Zing Game..., Có thể thấy chúng tôi luôn sử dụng đầy đủ thương hiệu Zing để đặt tên cho các sản phẩm của mình. Zing gắn liền với các dịch vụ web, nên có thể coi Zalo là một bước tiến hoàn toàn khác biệt. Cái tên của ứng dụng mang ý nghĩa biểu tượng cho bước chuyển hướng của chúng tôi từ một lĩnh vực đã quen thuộc sang một lĩnh vực mới”.
Trên thực tại, bước chuyển của VNG không dễ dàng. Phát động từ tháng 12/2011 và ra mắt phiên bản thí nghiệm vào tháng 8/2012 (nhân dịp kỷ niệm Zing 5 tuổi), nhưng Zalo gặp phải khó khăn từ chính điều tưởng như là điểm mạnh, như dùng Zing ID để đăng nhập, dùng chung nền móng chat của Zing Me... Cũng bởi thế, phải đến tháng 11/2012, VNG mới hoàn thiện phiên bản chính thức trên 3 nền tảng iOS, Android và Nokia S40.
Con đường hé lộ hi vọng Tới đầu tháng 2/2013, Zalo tiếp kiến có bản cập nhật lớn trên Android, iOS và Symbian. Theo đánh giá của Techinasia: “Bản cập nhật này giúp tiện ích vận hành mượt hơn, thêm chức năng theo dõi tiểu sử blog của các nhân vật nổi danh, khắc phục các lỗi khiến ứng dụng hoạt động mất cân đối, và thêm vào một biểu trưng ứng dụng Retina. Như vậy chung cuộc, Việt Nam cũng đã có một sản phẩm đáng tin, cạnh tranh với những KakaoTalk, WeChat, Line, WhatsApp hay Viber”.
Tại thị trường Việt Nam, so với các đối thủ sừng sỏ kể trên, ứng dụng Zalo của VNG hơn hẵn về những yếu tố mang tính bản địa, thân thiện với người Việt. Như vào dịp Tết, Zalo cho ra mắt phiên bản Tết 2013 trên quờ quạng các kho áp dụng iOS, Android, Nokia. Trong phiên bản này, người sử dụng có thể sử dụng bộ hình động kèm lời thoại do đích danh hài Hoài Linh thu âm để gửi cho nhau những lời chúc ngộ nghĩnh đầu năm mới. Đây là điều mà không một áp dụng nước ngoài nào có được.
Bên cạnh đó, với một hàng ngũ thiết kế toàn người Việt, ứng dụng này sở hữu hàng loạt các sticker mang đậm hồn Việt. Zalo cũng cho phép người dùng ngần bạn bè ở xung quanh, hoặc đăng ký theo dõi hoạt động của các nhân vật lừng danh duyệt tiểu blog. Phần mềm này cũng tích hợp tính năng gửi tin nhắn hình ảnh, một điều chẳng thể thiếu trong thời đại mobile .
Chưa hết, việc vận hành ổn định hơn cũng là một ưu thế của Zalo so với các đối thủ ngoại. Đi kèm với đó, người dùng sẽ không phải lo lắng về nguyên tố bảo mật như WeChat, bởi vận dụng do một công ty Việt Nam phát triển.
Ngoài tínhnăng gửi tin nhắn miễn phí qua mạng, Zalo cũng có tính năng chat nhóm, phân loại theo các nhóm chủ đề mà người sử dụng quan hoài, giống như trên các diễn đàn. Đây là một tính năng không được các phần mềm nước ngoài chú trọng.
Toàn bộ những ưu điểm ở trên đã giúp Zalo trở thành ứng dụng tin nhắn miễn phí được ưa chuộng tại Việt Nam, với khoảng hơn 500.000 người dùng (tính đến cuối tháng 1/2013). Tại Việt Nam, Zalo đang đứng đầu bảng về lượng tải về với các phần mềm tin nhắn và tiện ích miễn phí trên bảng xếp hạng ứng dụng iOS, dành cho các dòng iPhone. Trên Google Play, kho tiện ích dành cho máy dùng hệ điều hành Android, Zalo đứng thứ 2.
Chuyên trang về công nghệ Techinasia nhận định: “Với bản vá mới nhất của Zalo, có thể dự đoán ứng dụng này sẽ trở nên nền tảng phổ quát bậc nhất đối với người dùng di động tại Việt Nam”. Một thành viên then chốt trong team phát triển Zalo của VNG nhận định: “Trận chiến Zalo còn rất nhiều khó khăn, bởi các đối thủ mạnh nhất, giỏi nhất và giàu nhất đang dồn sức cho cuộc chiến ‘winner-take-all’ trong cuộc chơi mobile communication. Tuy nhiên, chúng tôi có thời cơ và sẽ tập hợp toàn lực để đánh trận Zalo trong năm 2013”.
Tags:
CÙNG THỂ LOẠI